Thursday, December 11, 2008

Pahingi ng Kulangot

Nakasakay sa jip pauwi ng bahay
di ko nga alam bakit di pa ako nasanay
mabahong daan, mabahong lugar
mabahong bayan at dugyot na pamahalaan

Bumaba sa jeep, naglakad sa kalye
etong lugar ko, daan puno ng tae
tae ng aso, tae ng pusa
tae ng batang walang salawal at walang tirahan

dumaan sa divisoria, nkita ang mga tindahan
my mga mamang tumatakbo
susko walang bago
nakawan nanaman.

napadaan sa simbahan
nkita mga kabataan
kala ko mga banal
simbang ligawan, tangina walang katapusan

diretso lang ulit
gusto ko nang umuwi ng bahay
pagod na akong maglakad
pagod na akong maghintay
sa lecheng pagbabago
na sinasabi ng pangulo
leche! tarantado!

dumaan sa dating eskwelahan
wow my park! wow ang linis naman
pero teka bkit ganon?
ung mga tambay doon
mga pakantot at patapon?

sawa na ako sa amoy
sawa na ako sa alikabok
humahalo sa uhog ko
ang sang sang at bulok na sistema ng gobyerno
sawa na ako
halika na tanggalin n natin to!

mga pare kumilos na tayo! pahingi ng kulangot nyo!

No comments: